Thời báo KTVN: THÀNH CÔNG LÀ GIỮ CHỮ TÍN VỚI BẠN HÀNG!

Thứ 2, , 12/10/2009, 00:00

Học để làm luật sư nhưng ông Vũ Duy Hải lại khẳng định mình bằng con đường doanh nhân và đến nay đã tạo lập nên thương hiệu Vinacam trên mỗi cánh đồng VN.

Vinacam thấu hiểu và sẻ chia cùng người nông dân

Vinacam đã trở nên quen thuộc với mỗi người nông dân không phải do công nghệ quảng cáo mà bởi Vinacam đã thấu hiểu, sẻ chia cùng người nông dân qua mỗi mùa vụ.

Tạo lập từ trong khó khăn

Công ty CP Vinacam hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh phân bón, ngày đầu thành lập (năm 2005) với 5 cổ đông, tổng vốn là 34 tỷ đồng. Trong đó, Tổng công ty vật tư nông nghiệp (Vigecam) góp vốn bằng tài sản (chiếm 36,76%). Tuy nhiên, chỉ sau hơn 3 tháng, do gặp khó khăn Vigecam đột ngột rút vốn và đây là giai đoạn khó khăn cho một doanh nghiệp mới ra đời như Vinacam.

Xác định khó khăn là phương thuốc thử, là cơ hội để khẳng định, lãnh đạo Vinacam đã xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể và sát thực đồng thời đặt quyết tâm theo đuổi phương châm "Hợp tác cùng phát triển". Là DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại, muốn tồn tại và phát triển, vấn đề giữ chữ tín với bạn hàng và đối tác là rất quan trọng. Xác định mình là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, phân bón của Vinacam phân phối trên thị trường luôn đảm bảo: tốt về chất lượng - đủ về trọng lượng. Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp giảm thiểu chi phí vận chuyển, đóng gói để có được mức giá hợp lý cho thị trường, đảm bảo cả Vinacam và bạn hàng cùng có lợi.

Chỉ qua 4 năm thành lập với một bộ máy tinh gọn gần 70 lao động và các chi nhánh. Tổng kho trải dài khắp các miền đất nước. Đến nay Vinacam đa cung ứng cho thị trường trên toàn quốc hơn 2 triệu tấn phân bón các loại với doanh thu trên 10.000 tỷ đồng và doanh số nhập khẩu trên 500 triệu USD. Năm 2008, khủng hoảng tài chính, kinh tế khiến nhiều doanh nghiệp trong nước lao đao, nhưng Vinacam vẫn trụ vững với kết quả kinh doanh ấn tượng, lợi nhuận trước thuế bằng 450,39% năm 2007. Sang năm 2009, mới qua 9 tháng đầu năm Vinacam đã nhập khẩu và cung ứng ra toàn thị trường trên 420.000 tấn phân bón các loại với doanh số xấp xỉ 2.700 tỷ đồng. lợi nhuận trước thuế đạt trên 30 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch cả năm. Với những kết quả đạt được, Vinacam tiếp tục được bầu chọn là một trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Những bước đi bền vững

Thành công là vậy. nhưng làm thế nào để Vinacam phát triển bền vững luôn là nỗi trăn trở của lãnh đạo Công ty. Hiện sản xuất phân bón trong nước đã đáp ứng 50-60% nhu cầu phân ure; 100% nhu cầu phân lân nung chảy và có thể chủ động hoàn toàn nguồn cung đối với phân lân nội địa và xuất khẩu sang một số thị trường nhơ: Nhật Bản, Australia. Malaysia... Tổng giám đốc Vinacam Vũ Duy Hải cho biết. trong tương lai lĩnh vực kinh doanh phân bón nhập khẩu sẽ thu hẹp dần theo sự phát triển của ngành phân bón trong nước nên Vinacam cần phải hướng tới mục tiêu phát triển đa ngành. Đó là lý do từ cuối năm 2006 Vinacam đầu tư 70% vốn vào công ty cổ phần Vina G7 để xây dựng nhà máy sản xuất đồ gỗ xuất khẩu từ nguyên liệu gỗ rừng trồng và ván ghép nhân tạo tại huyện Long Thành (Đồng Nai). Tuy mới chính thức đi vào sản xuất được một năm nhưng kim ngạch xuất khẩu của Vina G7 đã đạt trên 400.000 USD/tháng, dự kiến tăng lên 1 triệu USD/tháng vào Quý II năm 2010, giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động.

Ngoài ra, nhằm giảm bớt chi phí vận chuyển và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, Vinacam đã thành lập Công ty cổ phần vận tải thủy nội địa để vừa phục vụ nhu cầu vận chuyển của Vinacam vừa làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Qua 2 năm thành lập, đến nay công ty đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng thương hiệu Vinacam ngày càng lớn mạnh. Hiện nay, Vinacam cũng đang tích cực tìm kiếm đối tác để thực

hiện dự án xây dựng cảng nội địa và khu dịch vụ hậu cần sau cảng trên diện tích 20.4 ha trong khu vực vành đai Cảng Cái Mép. Bên cạnh đó tích cực thúc đẩy Công ty Cổ phần Vina G8 thực hiện dự án “Khu công nghiệp độc hại cần cách ly cao" ở Tiền Giang. Đây là một dự án khá táo bạo thể hiện tầm nhìn xa của lãnh đạo Vinacam nhằm góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay.

(CÔNG LÝ, Thời báo kinh tế Việt Nam)


  Gửi phản hồi cho chúng tôi

Tin Cùng Chuyên Mục



Đối tác chiến lược