Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên

Tối 16-9 tại Lâm Đồng, báo Tuổi Trẻ phối hợp với 5 Tỉnh đoàn tổ chức lễ trao học bổng "Tiếp sức đến trường" cho 177 tân sinh viên vượt khó học giỏi của Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 1.

Ông Trần Xuân Toàn- ủy viên Ban Biên tập báo Tuổi Trẻ (bên trái) trao học bổng cho các tân sinh viên - Ảnh: LÂM THIÊN

Mỗi suất học bổng trị giá 7 triệu đồng, trường hợp đặc biệt là 10 triệu đồng. Tổng kinh phí dành cho học bổng lên đến 1,3 tỉ đồng. 

Đây là nguồn kinh phí được trích từ nguồn tài trợ của Giải golf gây quỹ "Tiếp sức đến trường" (do Công ty CP Phân bón Bình Điền, VTV9, báo Tuổi Trẻ và Công ty Golf Long Thành tổ chức).

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí ngập tràn cảm xúc của các tân sinh viên và các bậc phụ huynh có mặt tại hội trường trao quà.

Đêm của những giọt nước mắt nghẹn ngào

Ngồi giữa khán phòng rộng lớn, bà Nguyễn Thị Xuân (mẹ của tân sinh viên Nguyễn Thị Nhị, quê Lâm Đồng) có lẽ là vị khách đặc biệt nhất. Dáng bà nhỏ thỏm, ngồi lọt giữa hàng ghế dài, cạnh đứa con gái nhỏ nhắn của mình. Bà Xuân bị câm điếc bẩm sinh nên mọi giao tiếp, bà phải nhờ đứa con gái làm người phiên dịch.

Bà Xuân có hai người con. Một người đã học xong đại học và đang xin việc, còn Nhi - đứa con út - cũng đang đứng trước ngưỡng cửa chinh phục trí thức. Hàng ngày, để nuôi hai con, bà Xuân tần tảo khắp nơi mò cua bắt ốc, làm thuê làm mướn để lo cho các con của mình.

Lúc vào hội trường, bà Nguyễn Thị Xuân vẫn chưa biết chuyện gì sắp diễn ra. Bà chỉ ú ớ vài tiếng ngạc nhiên vì khán phòng rộng và đông đúc. 

Lúc thấy mọi người chăm chú xem đoạn phim về hai mẹ con mình, người mẹ tội nghiệp rưng rưng nước mắt quay sang nhìn con. Bà khua tay gạt đi nước mắt. Trong khi đó, cả hội trường ai nấy như muốn khóc òa trước hoàn cảnh của gia đình bà. Họ khóc vì những việc làmi của người mẹ tật nguyền đáng kính.

Đối với Nguyễn Thị Nhị, cô sinh viên nhỏ nhắn: "Mẹ chính là điều tuyệt vời nhất của cuộc đời em. Ông trời đã cho em một người mẹ khiếm khuyết nhưng bù lại, mẹ đã cho em tất cả những yêu thương. Em thương mẹ rất nhiều", Nhi xúc động nói.

Chăm chú theo dõi xuyên suốt đoạn phim, ông Đào Văn Khánh (bố của em Đào Thị Thu Trang - tân sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP. HCM, quê Đắc Lắc) nghẹn ngào nói: ""Gia đình tôi cũng khó khăn, hai vợ chồng đi bán tăm bông, móc khóa dạo nuôi ba con ăn học vất vả lắm nhưng khi thấy hoàn cảnh của mẹ con chị Xuân, tôi rất khâm phục chị. Tình mẹ thật bao la như biển cả".

Vợ chồng ông Khánh có ba đứa con nhưng không có đất sản xuất, vợ thì đau bệnh triền miên nên mọi gánh nặng đều đè lên người đàn ông gầy gò này. Mọi chi phí trong gia đình đều trông chờ vào từng hộp tăm, cái kính mà ông bán được.

"Hai vợ chồng suốt ngày lang thang bán dạo: bữa được bữa mất. Tiền lời không đủ mua thuốc cho vợ. Khi nghe con gái lớn (Trang – PV) đỗ đại học, hai vợ chồng mừng thì ít mà lo thì nhiều. Tôi sợ buôn bán không được thì con Nhi ở dưới biết làm thế nào. Món quà này là quá lớn đối gia đình tôi nhận được. Mong rằng sau này nhiều người khác sẽ được giúp đỡ giống gia đình tôi để con cháu được học hành tử tế hơn", ông Khánh bùi ngùi nói.

Khi đoạn phim về mẹ con chị Xuân vừa kết thúc, những giọt nước mắt bắt đầu tuôn dài trên má cô bé Nguyễn Thị Ái Nhi (tân sinh viên trường ĐH Công nghiệp TP. HCM, quê Đắc Lắc). 

Nhi kể, em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cha em mất từ lúc em được 2 tuổi còn mẹ thì qua đời cách đây hai năm. Nhi ở với anh trai, hai anh em nương tựa nhau sinh sống, hoàn cảnh rất cơ cực.

"Thấy các bạn khổ nhưng còn cha còn mẹ, đó cũng an ủi phần nào. Em thì không được như vậy, em nhớ mẹ lắm. Lúc mẹ em mất, em như sụp đổ hoàn toàn. Hôm nay nhận được học bổng, em hi vọng mẹ em ở suối vàng sẽ vui. Em hi vọng mình sau này có được việc làm ổn định để có thể giúp đỡ các em có hoàn cảnh giống mình", Ái Nhi tâm sự.

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 2.

Ông Lê Quốc Phong- đại diện nhà tài trợ (bên trái) và ông Phan Văn Đa -phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (bên phải) trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: LÂM THIÊN

"Hãy cố gắng thật nhiều trong tương lai"

Đó là gửi gắm của ông Phan Văn Đa - phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - tại buổi lễ trao học tổng "Tiếp sức đến trường" năm 2017 tại Lâm Đồng.

"Học bổng "Tiếp sức đến trường" của báo Tuổi Trẻ không chỉ là món quà về mặt vật chất mà đây còn là nguồn động viên về mặt tinh thần đối với các bạn sinh viên. Tôi xin cảm ơn báo Tuổi Trẻ và các mạnh thường quân đã dang tay giúp đỡ các gia đình, sinh viên gặp khó khăn cố gắng học giỏi. Tôi rất mong các bạn sinh viên sẽ học tập thật tốt. Các bạn hãy cố gắng thật nhiều trong tương lai".

Theo ông Lê Quốc Phong (đaị diện nhà tài trợ): "Chúng tôi đã đồng hành nhiều năm với báo Tuổi Trẻ để tiếp sức cho các tân sinh viên. Tôi rất xúc động trước các hoàn cảnh éo le của các bạn. Tôi hi vọng với chút đóng góp này, các bạn sẽ yên tâm và nỗ lực phấn đấu nhiều hơn để tương lai tươi sáng hơn".

Ông Trần Xuân Toàn - ủy viên Ban biên tập báo Tuổi Trẻ - cho biết: "Chúng tôi biết mỗi sinh viên được nhận học bổng này là một hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu cho tương lai các bạn. Tôi hi vọng các bạn sẽ nỗ lực nhiều hơn để thành công trong tương lai" 

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 3.

Nguyễn Thị Hoàng Oanh (áo xanh), giảng viên trường ĐH Tôn Đức Thắng – cựu sinh viên được nhận học bổng "Tiếp sức đến trường" đang trao đổi với các bạn tân sinh viên - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 4.

Ông Trần Xuân Toàn (đại diện báo Tuổi Trẻ, bên trái) trao học bổng cho các tân sinh viên - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 5.

Ông Lê Quốc Phong (đại diện nhà tài trợ, bên trái) và ông Phan Văn Đa (phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, bên phải) trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 6.

Ông Lê Quốc Phong (đại diện nhà tài trợ, bên trái) và ông Phan Văn Đa (phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, bên phải) trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 7.

Toàn cảnh buổi lễ trao học bổng - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 8.

Ông Lê Quốc Phong (đại diện nhà tài trợ) giao lưu văn nghệ trong chương trình - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 9.

Ca sĩ Siu Black biểu diễn tại chương trình - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 10.

Ông Lê Quốc Phong (đại diện nhà tài trợ) giao lưu văn nghệ trong chương trình - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 11.

Mẹ con chị Xuân trao đổi bằng ngôn ngữ của người khiếm thính trước mọi người - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 12.

Các đại biểu cũng rơi nước mắt vì người mẹ này - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 13.

Khi nghe câu chuyện về mẹ con chị Xuân, các tân sinh viên rất ngưỡng mộ người mẹ tuyệt vời này - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 14.

Nguyễn Thị Nhị xúc động khi nói về người mẹ của mình - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 15.

Nguyễn Thị Nhị xúc động khi nói về người mẹ của mình - Ảnh: LÂM THIÊN

Nước mắt hạnh phúc của tân sinh viên Tây nguyên - Ảnh 16.

Nguyễn Thị Nhị không cầm được nước mắt khi xem đoạn phim về câu chuyện của chính mình - Ảnh: LÂM THIÊN

 

LÂM THIÊN - VĂN BÌNH(Theo Tuổi Trẻ)

Logo Tập đoàn VinacamTập Đoàn Vinacam

Tập đoàn Vinacam là một Tập đoàn đa ngành nghề, chủ yếu về lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi tự hào là nhà nhập khẩu phân bón hàng đầu Việt Nam, các sản phẩm phân bón của Vinacam luôn được lựa chọn từ nhưng nhà sản xuất uy tín trên thế giới với chất lượng tốt giá cả cạnh tranh và bao bì đẹp

Văn Phòng Chính(Khu liên cơ quan) 28 Mạc Đĩnh Chi, P. Đa Kao, Q.1, TP. Hồ Chí Minh
Số ĐKKD: 0303800051 | Ngày cấp: 19/05/2005 | Sửa đổi lần 8 ngày: 10/10/2017 | Nơi cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư TP.HCM
Bản quyền © 2007 Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacam.