NÉT ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VINACAM

Nói tới Văn hóa là nói tới Con người; Là nói tới nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực và mục tiêu của sự phát triển kinh tế - xã hội.

Nói về văn hóa, Hồ Chủ tịch đã viết: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học nghệ thuật… , những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn , ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là Văn Hóa. Văn Hóa là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng với những yêu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn”.  


       Nhận thức đúng đắn về nét đẹp Văn Hóa trong đời sống kinh tế - xã hội, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Công ty cổ phần Vinacam đã xây dựng một nét đẹp văn hóa độc đáo riêng cho mình vừa mang tính thời đại, tiên tiến nhưng đậm đà bản sắc dân tộc. Những nét Văn Hóa độc đáo riêng của Vinacam được thể hiện thông qua các hoạt động về Tổ chức, Nhân sự, Quản lý, Sản xuất Kinh doanh cũng như trong mọi mặt đời sống, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ công nhân viên và cổ đông của Công ty mà cụ thể đó là:


1. Văn hóa Vinacam là chấp nhận khó khăn vượt qua thách thức :


       Công ty Cổ phần Vinacam là Công ty Cổ phần được thành lập hoạt động theo luật Doanh nghiệp từ ngày 19 /05/2005 trên cơ sở góp vốn của 05 cổ đông sáng lập với tổng số vốn điều lệ ban đầu là 34 tỷ đồng; Trong đó cổ đông Nhà nước Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp chiếm 36,76%. Một kỳ vọng lớn lao của các cổ đông sáng lập là Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong ngành Vật tư Nông nghiệp, có thị trường trong nước và quốc tế, có hệ thống kho tàng và nguồn vốn kinh doanh đủ mạnh để dự trữ và cung ứng phân bón trên cả nước và xuất khẩu. Ngày 19/09/2005, kỳ vọng trên trở thành thất vọng khi Cổ đông Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp bất ngờ thông báo bán toàn bộ số cổ phần 36,76% của mình khi Công ty Cổ phần Vinacam vừa đi vào hoạt động chưa đầy 04 tháng với kết quả kinh doanh thua lỗ hàng tỷ đồng do phải nhận bàn giao từ Chi nhánh cũ của Tổng Công ty một lượng lớn hàng tồn kho khó bán trong khi giá vật tư phân bón và nông sản diễn biến phức tạp với chiều hướng ngày càng bất lợi.


 Chấp nhận chia sẻ khó khăn do Tổng Công ty đang đứng trên bờ vực bị phong tỏa tài khoản, Vinacam đã dùng nguồn vốn chủ sở hữu mua lại toàn bộ số cổ phần của Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp với nguyên mệnh giá mà không phải chia lỗ để làm cổ phiếu Quỹ. Đây là một cử chỉ, một nét đẹp riêng đã được Đại hội đồng cổ đông quyết định thông qua trong thời khắc khó khăn nhất của Vinacam!.


Quyết định này đã để lại một ấn tượng sâu sắc cho các Doanh nghiệp kinh doanh trong “làng phân bón” tin tưởng và trân trọng. Họ gián tiếp hiểu rằng, với Vinacam mục đích cuối cùng không hẳn chỉ là lợi nhuận mà còn là tính nhân văn sâu sắc. Chính phương pháp giải quyết này đã tạo cho Vinacam một thương hiệu để gửi gắm, để đầu tư, để sau đó, Vinacam dễ dàng thu được thặng dư tài chính lớn khi phát hành tăng vốn. “Văn hóa Vinacam” đã tạo thành một sức mạnh sáng tạo tổng hợp là sự nhiệt huyết gắn bó làm việc của cán bộ công nhân viên và các cổ đông tham gia góp vốn. Sức mạnh tổng hợp ấy đã tạo đà tăng trưởng cho Công ty được thể hiện thông qua biểu đồ tăng trưởng bền vững của Vinacam trong suốt các năm qua.


2. Nét Văn hóa Vinacam trong cơ chế quản lý và định hướng hoạt động :


       Vinacam ngay từ ngày đầu thành lập, trong Điều lệ hoạt động đã dành riêng một số điều chuyên sâu nói về vai trò lãnh đạo của Hội đồng Quản trị, của Tổng Giám đốc; Về quyền lợi và nghĩa vụ của các cổ đông; Về nội quy, quy chế hoạt động quản lý; Về thỏa ước lao động tập thể; Về tuyển dụng lao động và chế độ Hợp đồng … Về Logo về Slogan với phương châm “Hợp Tác Cùng Phát Triển”.


Tất cả những quy chế và định hướng đó không nằm ngoài mục đích là tạo cho Vinacam có một môi trường làm việc thân thiện và lành mạnh, phù hợp với một xã hội hiện đại đang ngày càng phát triển với tốc độ nhanh, mang những đặc trưng mới : Quốc tế hóa - Văn minh hóa - Dân chủ hóa và sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường. Tất cả những nét đặc trưng đó của xã hội hiện đại lại được gắn liền với đặc điểm riêng có của Vinacam.


Văn hóa hòa mình với thiên nhiên: nhìn từ bề ngoài khi khách hàng trong nước và quốc tế bước chân đến khu liên cơ quan số 28 Mạc Đĩnh Chi - P.Đakao - Q.1 - Tp. Hồ Chí Minh điều dễ nhận thấy là chỉ duy nhất Tòa nhà Vinacam nổi trội với mầu xanh mát mắt rất đặc trưng Việt Nam: Đó là 2 bồn tre xanh lớn gợi giáng thân quen tạo thành vòm cổng cho cao ốc. Mặt tiền lầu 2 được thiết kế lan can chạy suốt với 2 hàng trúc quân tử xen những khóm lan Ý quanh năm khoe mầu hoa trắng trên khóm lá xanh mơn mởn. Cầu thang lớn đón khách từ tiền sảnh lên tầng lửng là những dãy mộc lan e ấp tạo cho khách đến một cảm giác thanh bình mát mẻ và chân thật giữa chốn nội đô náo nhiệt.


                                                    



Về Văn Hóa quản lý: Coi trọng yếu tố con người là nhân tố quyết định sự thành bại của Công ty, ngay từ ngày đầu thành lập, Công ty đã xây dựng một thỏa ước lao động tập thể với người lao động, xây dựng quy chế tuyển dụng lao động và quy chế định mức lao động tiền lương. Tạo ra một môi trường làm việc vừa dân chủ, vừa tập trung, tạo sự công bằng trên cơ sở đảm bảo lợi ích cổ đông nhưng luôn coi trọng và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên. Với mục tiêu đó, ở khâu tuyển dụng lao động, ngày ra mắt đầu tiên, nhân viên mới sẽ được đích thân Tổng Giám đốc Công ty, Trưởng phòng Nhân sự và Trưởng bộ phận chuyên môn đón tiếp thân tình, cởi mở, được giới thiệu làm quen với từng Phòng Ban. Điều này giúp cho họ sớm cảm thấy gần gũi, thân thiết để dễ dàng hòa mình vào môi trường mới. 


Tại Vinacam ngày cấp giấy Chứng nhận Đăng ký Kinh doanh (19/05) hàng năm  là ngày Công ty ấn định để tổ chức Đại hội đồng cổ đông và họp mặt bạn hàng. Đây thật sự là ngày hội, không những của các cổ đông, đối tác, bạn hàng mà còn của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty. Vào ngày này, như một quy ước, hầu hết cán bộ công nhân viên dù đã chuyển đi các cơ quan khác hay đã nghỉ chế độ cũng đều trở về dự họp. Họ đã hòa mình tham gia cùng tập thể cán bộ công nhân viên trong Công ty tiếp đón, chăm sóc khách hàng như chính họ khi còn đang làm việc. Có lẽ nét đẹp này hiếm có ở các đơn vị khác vì thường sau khi nghỉ việc, ít khi nào cán bộ công nhân viên cũ lại trở lại Công ty để cùng tham gia vào ngày hội lớn với tình cảm chân tình đến thế. Chắc chắn không có gì khác hơn để giải thích:  Đó là Vinacam đã tạo ấn tựơng rất sâu đậm trong lòng mỗi con người khi đã đến,  đã làm việc, đã từng chia sẻ và cộng tác cùng Vinacam!

 



Hiểu rõ sự thành công hay thất bại của Công ty không chỉ là sự đóng góp của Hội đồng Quản trị hay Ban Tổng Giám đốc mà là sức mạnh tập thể của toàn bộ cán bộ công nhân viên nên ở Vinacam tính dân chủ được đặt lên hàng đầu và khuyến khích thực hiện. Tất cả cán bộ công nhân viên Vinacam đều dễ dàng tiếp xúc trực tiếp với các thành viên Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc để trao đổi tâm tư nguyện vọng, để bày tỏ chính kiến hoặc các giải pháp về tổ chức, kinh doanh. Tất cả những ý kiến đột phá mang lại chuẩn mực mới cho Công ty trong tổ chức, quản lý, kinh doanh đều được trận trọng ghi nhận và được áp dụng một cách có hiệu quả. Phong cách làm việc của Vinacam là phong cách làm việc tự giác và chủ động. Ban Tổng Giám đốc chỉ kiểm tra tiến độ công việc hoàn thành thông qua các báo cáo theo tiêu chuẩn ISO chứ không can thiệp sâu vào công tác chuyên môn nghiệp vụ của cấp dưới. Chính phương pháp này đã tạo cho nhân viên luôn có ý thức chủ động, sáng tạo trong thực thi công việc tạo động lực phát huy sức mạnh tổng hợp của mỗi thành viên trong tư duy nội lực và trong các mối quan hệ xã hội  để giải quyết hoàn hảo công việc được giao.


Ở Vinacam trong các dịp liên hoan hay khi dã ngoại, người mới đến sẽ khó có thể phân biệt được đâu là Lãnh đạo đâu là nhân viên, ở đó, trong không gian đó họ là những người bạn trong cùng một mái nhà Vinacam!


Là một đơn vị kinh doanh đa ngành, thông thường, lịch tiếp khách hàng tuần, hàng tháng của Vinacam được Bộ phận trợ lý sắp xếp gần như kín đặc. Cho dù khách hàng là người Việt Nam hay đối tác nước ngoài. Mỗi khi hội đàm kết thúc, đích thân Tổng Giám đốc sẽ tiễn khách và trao quà lưu niệm - Không cao sang nhưng đậm nét chân tình và nồng ấm. Đó có thể là con ốc sên mỹ nghệ bằng sứ, con kiến, con chuồn chuồn được chế tác thủ công từ nguyên liệu gáo dừa hoặc thân tre nứa mang đậm chất Việt Nam. Đó cũng có thể là một chiếc đĩa sứ lớn để đựng trái cây do Công ty Minh Long sản xuất có in hình Logo Vinacam cùng Slogan: “Hợp Tác Cùng Phát Triển”. . 


Theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc, tại Vinacam trong các buổi tiệc ngoại giao bạn sẽ thấy Vinacam chỉ dùng duy nhất một thứ rượu - Rượu quê - Rượu “nút lá chuối” nấu theo nguyên bản cổ truyền đã được hạ thổ lâu năm được đặt riêng từ vùng quê châu thổ sông Hồng. Thứ “rượu quê” ấy đã được rất nhiều Thương nhân lớn trên thế giới đến từ Nga, từ Mỹ, từ Canada, Thụy Sỹ, Nhật Bản … trân trọng coi là một “Đặc sản”. “Đặc sản” - Văn hóa này cũng góp phần không nhỏ nâng thương hiệu Vinacam bay xa trên toàn thế giới.


Đến với Vinacam, làm việc tại Vinacam bạn sẽ thấy và cảm nhận: Văn hóa Vinacam là nét đẹp hài hòa của lối sống Việt, là sự năng động sáng tạo và tự chủ của phong cách Tây phương. Ở Vinacam: Mặc dù lịch làm việc buổi chiều kết thúc vào 17 giờ hàng ngày nhưng cửa sổ các phòng làm việc ít khi tắt đèn trước 18 thậm chí 19 giờ. Không ai thúc ép, nhưng thực sự nhân viên của Vinacam đã đạt đến trình độ chuyên nghiệp và tự giác cao như các văn phòng làm việc ngoại quốc - Không để việc hôm nay trên bàn cho đến ngày mai!


Mặc dù là một Công ty lớn, nhưng Vinacam luôn đề cao công tác thực hành tiết kiệm, mỗi cán bộ công nhân viên luôn có ý thức tự giác và tuân thủ các quy định về thực hành tiết kiệm: Máy lạnh luôn được đặt ở nhiệt độ 240c trở lên, vào giờ nghỉ trưa khi ra khỏi phòng, máy lạnh sẽ được điều chỉnh lên 300c, hệ thồng đèn, máy tính được ngắt. Các loại giấy đã in một mặt được tận dụng để in nháp, in thử, in tài liệu lưu trữ ...


3. Văn hóa Vinacam là coi trọng Khách hàng,  lấy chữ Tín đặt lên hàng đầu: 


Một trong 04 yếu tố của Kinh doanh hiện đại là sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường, là cạnh tranh, là sòng phẳng nhưng phải bảo đảm chữ “Tín”. Hiểu rõ vấn đề này Vinacam luôn coi trọng khách hàng và xác định mình là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Kinh doanh phân bón nghĩa là “ Mua của người giàu bán cho người nghèo”, là nông dân một nắng hai sương trên đồng ruộng, nên khi cung cấp ra thị trường,  hàng của Vinacam luôn được đóng gói chuẩn mực với bao bì đẹp, in logo Vinacam như một lời nhắn nhủ và cam kết. Hàng của Vinacam luôn đảm bảo: Đủ về trọng lượng: Tốt về chất lượng vì mỗi khi tàu phân bón nhập khẩu cập cảng, Vinacam luôn chủ động mời các cơ quan giám định độc lập kiểm tra ngặt nghèo về chất lượng trước khi thông quan.


Với chiến lược kinh doanh hợp lý và uy tín, thương hiệu Vinacam đã dần được đối tác nước ngoài và bạn hàng trong nước tin cậy. Chỉ sau 04 năm thành lập chỉ với số biên chế tính gọn chưa đến 70 lao động cho cả văn phòng, 03 Chi nhánh Bắc, Trung, Nam và các Tổng kho, chàng “Tân Binh” Vinacam đã cung ứng trên toàn quốc hơn 02 triệu tấn phân bón các loại với doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng doanh số nhập khẩu trên 500 triệu USD. Năm 2008, khủng khoảng tài chính, kinh tế đã khiến nhiều “Người khổng lồ”của thế giới phải tuyên bố phá sản. Trong nước nhiều Doanh nghiệp lao đao, mất phương hướng nhưng Vinacam vẫn trụ vững với kết quả kinh doanh khá ấn tượng, lợi nhuận trước thuế tăng 450,39% so với năm 2007 thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên đạt xấp xỷ 8 triệu đồng/người/tháng. Sang năm 2009, chỉ với 9 tháng đầu năm, Vinacam đã nhập khẩu và phân phối trên 400.000 tấn phân bón các loại đạt doanh số trên 2.600 tỷ đồng. Đời sống cán bộ công nhân viên tiếp tục được nâng cao, lợi nhuận trước thuế ước đạt 30 tỷ đồng bằng 100% kế hoạch cả năm 2009. Với những kết quả đạt được Vinacam tiếp tục được báo điện tử Vietnamnet và Công ty đánh giá Vietnam Reprt bầu chọn là một trong 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam có kết quả kinh doanh ấn tượng của năm 2008.


4. Văn hóa Vinacam trong công tác xã hội


Ngoài những nét đặc trưng riêng có của Vinacam trong công tác tổ chức, quản lý kinh doanh, trong công tác ngoại giao khánh tiết, trong công tác thị trường quảng cáo tiếp thị thì Vinacam còn mang đậm tính nhân văn trong công tác xã hội. Đó là việc chung tay đóng góp cùng báo Tuổi trẻ cho Quỹ  “Tiếp sức đến trường” - Thắp sáng tài năng trẻ giúp đỡ học sinh nghèo. Số tiền hàng năm Vinacam đóng góp cho Quỹ Khuyến học thông qua Báo tuổi trẻ “Tiếp sức đến trường”. Quỹ  khuyến học, Quỹ hỗ trợ sức khỏe cộng đồng trực tiếp của Vinacam luôn đạt mức 200 - 300 triệu đồng/năm


Để Vinacam có được những nét đặc trưng riêng có và những thành công như ngày hôm nay không thể không nói đến vai lãnh đạo của người đứng đầu Công ty đó là Luật sư - Tổng Giám đốc Vũ Duy Hải, người đứng mũi chịu sào chèo lái con tàu Vinacam đi tới. Vai trò ấy được thể hiện qua một số yếu tố như sau :


     a. Tài năng về mặt trí lực:


- Có tư duy logic, có khả năng tổ chức và hành động lôgic


- Có khả năng khái quát hóa cao, từ một mô hình cơ bản, có thể xử lý các sự kiện dường như không có mối liên hệ nào giữa chúng.


- Có năng lực vận dụng lý luận về mô thức đã nắm được, tự mình có được những lý thuyết và mô thức mới. Có khả năng phán doán được cục diện sẽ xảy ra.


     b. Tài năng kinh doanh:


- Có khả năng phán đoán và phân tích thị trường nhanh nhạy, tính quyết đoán cao.


- Có khả năng sử dụng và quản lý chi phí lưu thông một cách có hiệu quả với các phương án tối ưu.


- Luôn nắm quyền chủ động trong xử lý công việc kinh doanh


c. Năng lực xã hội:


       - Có đức tính tự kiềm chế được đối với tham vọng cá nhân 


       - Có tính linh hoạt cao và phương thức hành động phù hợp với tư duy logic


- Loại trừ được việc dùng tình cảm để xử lý các vấn đề gặp phải.


- Luôn tự kiểm điểm mình để biết rõ đúng sai, điểm mạnh , điểm yếu.


- Có sức khỏe tốt, có khả năng tập trung cao độ làm việc trong thời gian dài không nghỉ .


d. Xử lý các quan hệ chung quanh :


- Phong cách và lời nói có tính thuyết phục cao


- Giúp đỡ cấp dưới và phát hiện tài năng của cấp dưới 


- Khéo léo sử dụng các mối quan hệ trong xã hội để hướng cấp dưới phát huy hiệu quả trong công việc.


- Có khả năng chọn người giúp việc và giao việc phù hợp cho cấp dưới.


- Có khả năng đoàn kết trong ê kíp lãnh đạo và đề cao tinh thần hợp tác.

          - Tạo điều kiện thuận lợi về đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động gắn bó mật thiết với Công ty.