Vinacam – Một năm nhìn lại !
Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bắt đầu từ năm 2007 đã cuốn phăng đi thành quả nhiều năm phấn đấu của các doanh nghiệp và các nền kinh tế lớn, nhỏ trên thế giới. Sau hàng loạt biện pháp giải cứu, kích cầu, kích thích tăng trưởng… các Chính phủ đã phần nào chặn được đà suy giảm của nền kinh tế thế giới vào những tháng cuối năm 2009, đầu năm 2010.
Không là ngoại lệ, Việt Nam cũng bị cuốn theo cơn lốc khủng hoảng này khi chúng ta vừa mới gia nhập WTO. Tuy nhiên, bằng sự vững vàng chèo lái của Chính phủ với những quyết sách hỗ trợ đúng đắn nên từ quý II/2009 nền kinh tế đã thoát đáy để bước vào năm 2010 tràn trề hy vọng vào một mùa “quả ngọt” …
Lửa thử vàng, gian nan thử sức! - Mặc dù, khó khăn chồng chất khó khăn nhưng với tư duy kinh tế nhạy bén của mình, ban lãnh đạo Vinacam đã khéo léo chèo lái con thuyền Vinacam đạt và vượt mức chỉ tiêu do Đại hội cổ đông đã đề ra cho năm 2010.
Bằng việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gỗ từ công ty con là Công ty CP VinaG7 (Vinacam chiếm 70% cổ phần) để thu ngoại tệ, Vinacam đã giải quyết được một phần bài toán ngoại tệ cho nhập khẩu phân bón.
Bằng kinh nghiệm, Vinacam đã lường trước được sự ảm đạm của thị trường phân bón trong nước 6 tháng đầu năm 2010 và dự báo chính xác sự trỗi dậy mạnh mẽ của giá phân bón thế giới trong quý III/2010. Chính vì lẽ đó, trong quý III/2010, một loạt hợp đồng nhập khẩu với hàng trăm ngàn tấn phân bón các loại đã được ký kết khi thị trường thế giới đạt “đáy”. Từ cuối quý III và trong quý IV, các tàu hàng nối nhau cập cảng. Đây chính là thới điểm Vinacam quyết định tung toàn bộ lượng nhập khẩu ra thị trường mà không găm giữ tạo cơn sốt ảo. Kết quả vào tháng 12/2010, khi thị trường trong nước giảm mạnh thì tồn kho của Vinacam đã ở mức thấp nhất. Điều đặc biệt, chính lúc này, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ bán USD cho phân bón, với vài trăm tỷ đồng gởi sẵn ngân hàng, Vinacam đã kịp thời chuyển mua USD theo giá chỉ định – Đây chính là thời cơ mà nhiều doanh nghiệp lúc đó dẫu có biết cũng không xoay trở kịp vì lượng hàng tồn lớn, không thể giải quyết trong khi giá đang tuột dốc thê thảm.
Kết quả, một năm nhìn lại, hệ thống Vinacam từ văn phòng chính đến các công ty thành viên, chi nhánh đã cung ứng cho thị trường toàn quốc 640.891 tấn phân bón các loại với doanh số ước đạt trên 4.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt trên 50 tỷ đồng trong đó, chỉ tính riêng công ty mẹ, số lợi nhuận dành chia cổ tức đạt 36% trên tổng vốn 52 tỷ đồng.
Có thể nói, năm 2010 là năm mở đầu của Vinacam trong kế hoạch 5 năm lần thứ 2 (2010-2015) cho định hướng phát triển đa ngành theo xu thế một tập đoàn. Để đạt được tiêu chí đề ra, ngày 19/2/2010, Công ty Cổ phần Vinacam Hà nội (với 70% cổ phần thuộc Công ty Cổ phần Vinacam) chính thức khai trương góp phần đưa thương hiệu Vinacam phát triển mạnh mẽ tại khu vực phía Bắc; Quý IV/2010, HĐQT Vinacam đã chấp thuận để VinaG7 đầu tư thêm 2 triệu USD mở rộng nhà máy sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Long Thành, Đồng Nai với 2 phân xưởng mới 13.000m2 để từ quý II/2011 nâng mức xuất khẩu của VinaG7 lên trên 1 triệu USD/tháng; Quý IV/2010, Vinacam cũng đã chính thức bước vào ngành sản xuất kính xây dựng cao cấp khi mua lại 32,5% cổ phần tại Công ty cổ phần kính Tam Hiệp; Cùng thời gian này Vinacam Hà Nội đã hoàn tất thủ tục đầu tư mua toàn bộ khu kho bãi với diện tích 10.000 m2 sát cạnh Cảng Đình Vũ Hải Phòng để nhắm đến liên doanh sản xuất phân urea 46A+ Aroten hiệu Đầu Trâu với Công ty phân bón Bình Điền trong giai đoạn tới.
Năm 2010 đã qua cũng là năm Vinacam thu được nhiều thắng lợi trong lĩnh vực ngoại giao, mở rộng quan hệ quốc tế khi đoàn cán bộ cấp cao của Vinacam đã đi thăm và làm việc với hàng loạt doanh nghiệp bạn hàng tại Trung Quốc, Nhật Bản và Israel để mở ra một trang mới trong lĩnh vực hinh doanh phân bón hóa học. Tại Israel, Vinacam đã chính thức ký biên bản hợp tác toàn diện để mở rộng kênh phân phối phân bón kali Israel cao cấp với chất lượng K2O tối thiểu đạt 61% trên toàn lãnh thổ Việt Nam (các loại kali ngoại nhập khác có mức K2O đăng ký là 60%). Kể từ năm 2011, một mẫu bao hàng mới với kỹ thuật chống giả tinh vi được đăng ký độc quyền về nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp là Kali Israel – Kali 61% hiệu “Hai con rồng” sẽ chính thức được đưa đến tận tay nông dân với giá cả cạnh tranh và sự yên tâm tuyệt đối về chất lượng.
Với các thành tựu trên đây, năm 2010 Vinacam tiếp tục được vinh danh trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) với vị trí 175 trong các loại hình doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (tăng 16 bậc từ vị trí 191 của năm 2009), vị trí thứ 5 trong số các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu lớn nhất Việt Nam và đứng thứ 3 trong số các doanh nghiệp tư nhân sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu lớn nhất Việt Nam.
Một năm nhìn lại, Vinacam thực sự tự hào khi ngoạn mục vượt qua những khó khăn cách trở của năm 2010 - năm đầu tiên của thập niên thứ 2 của thế kỷ 21 trên con đường “Hợp tác cùng phát triển”.
Xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp; Xin cảm ơn đối tác, bạn hàng đã đồng hành hỗ trợ Vinacam. Xin gởi lời chúc sức khỏe, an lành, hạnh phúc và phát triển đến tất cả Quý vị trong những ngày đầu xuân mới thanh bình.